Thai food signature, Tom Yum Gung

อาหารต้องห้ามที่ไม่ควรนำมาใช้ในงานแต่ง

เมื่อมีอาหารมงคลก็ต้องมีอาหารที่ไม่เป็นมงคลสำหรับงานแต่งงานด้วยเช่นกัน หลังจากสัปดาห์ก่อนที่เรานำเสนอเกี่ยวกับอาหารมงคลที่งานแต่งงานในภูเก็ตเลือกใช้กันไปแล้ว วันนี้เลยจะมาบอกเล่าเกี่ยวกับอาหารต้องห้ามสำหรับงานแต่งที่คนสมัยโบราณเชื่อว่าห้ามนำมาเสิร์ฟในงานแต่งงานโดยเด็ดขาด!!!  จะมีอะไรกันบ้าง มาดูเลย

1. หมี่กรอบ

เพราะหมี่กรอบมีลักษณะเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย คนโบราณจึงเชื่อว่า ความเปราะบางอาจจะทำให้ความรักของคู่บ่าว-สาวไม่ยั่งยืน มีอันแตกหัก

หมี่กรอบ, อาหารต้องห้าม, ไม่ควรใช้ในงานแต่ง

2.ข้าวต้ม

เป็นอาหารที่มักนำไปใช้ในงานศพ จึงไม่นิยมมาใช้กับในงานแต่งงาน

ข้าวต้ม, อาหารต้องห้าม, ไม่ควรใช้ในงานแต่ง

3. หอยขม

แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าไม่เป็นมงคล คนโบราณจึงเชื่อว่าจะทำให้ความรักขมขื่นไม่รื่นรมณ์ จึงไม่นิยมนำหอยชนิดนี้มาประกอบอาหารในงานมงคล

หอยขม, อาหารต้องห้าม, ไม่ควรใช้ในงานแต่ง

4. ต้มยำต่างๆ

อาหารจำพวกต้มยำ ถือว่าเป็นของเผ็ดร้อน อาจจะทำให้ชีวิตคู่ร้อนรน เกิดการทะเลาะเบาะแว้ง แต่ปัจจุบันตามงานแต่งงานบางงานที่ไม่ได้เคร่งมาก ก็จะเห็นได้ว่ามีการนำเมนูต้มยำมาใช้เช่นกัน เพราะถือเป็นเมนูอาหารไทยที่ได้รับความนิยมทั้งกับชาวไทย หรือชาวต่างชาติ

ต้มยำต่างๆ, อาหารต้องห้าม, ไม่ควรใช้ในงานแต่ง

5. ปลาร้า

ถือเป็นของที่มีกลิ่นเน่าเหม็น ตามโบราณเชื่อว่าพอเวลาผ่านไปจะทำให้คู่บ่าว-สาวรู้สึกเหม็นเบื่อซึ่งกันและกัน ทำให้ความรักจืดจาง

ปลาร้า, อาหารต้องห้าม, ไม่ควรใช้ในงานแต่ง

6. ตีนไก่

อาหารประเภทที่ใช้ตีนไก่เป็นส่วนประกอบ เช่น ตีนไก่ตุ๋นยาจีน, ตีนไก่ซุปเปอร์ เป็นต้น เพราะเชื่อว่าจะทำให้คู่บ่าวสาวทะเลาะวิวาทกันถึงขนาดเลือดตกยางออก อาหารพวกนี้จึง ไม่ควรนำมาใช้ในงานแต่งงาน

ตีนไก่, อาหารต้องห้าม, ไม่ควรใช้ในงานแต่ง

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเพียงความเชื่อของคนสมัยก่อนเท่านั้น เพียงเรานำมาปรับใช้ให้เหมาะสม เพื่อเสริมความเป็นมงคลให้กับชีวิตคู่ในงานแต่งของคุณ แต่ท้ายที่สุดสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ให้เข้มแข็งและมั่นคงยืนยาวได้อย่างแท้จริงนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งสองฝ่ายที่จะเรียนรู้และปรับตัวเข้าหากันอยู่ดี